10 BƯỚC KHỞI NGHIỆP NĂM 2023

Các công ty khởi nghiệp là các doanh nghiệp được tạo ra với mục tiêu tăng trưởng nhanh chóng nhằm thay đổi ngành của họ và thách thức hiện trạng. Nếu bạn là một người năng động, đam mê, sáng tạo và dễ thích nghi với một ý tưởng tuyệt vời; bạn có thể được tạo ra để khởi nghiệp kinh doanh.

Bạn đã sẵn sàng thành lập công ty khởi nghiệp thành công của riêng mình vào năm 2023 chưa? Tiếp tục đọc hoặc sử dụng các liên kết bên dưới để tìm một phần cụ thể trong hướng dẫn khởi động của chúng tôi. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về cách thành lập một công ty khởi nghiệp hoặc đơn giản là nhờ một dịch vụ chuyên nghiệp kết hợp với công ty khởi nghiệp của bạn.

1. Đánh giá kỹ năng kinh doanh của bạn

“Phát triển một công ty khởi nghiệp không dành cho những người yếu tim”

Bắt đầu và phát triển bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có sự cống hiến. Ra mắt một công ty khởi nghiệp thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn. Mặc dù có rất nhiều loại doanh nhân, nhưng có một số đặc điểm chung thường được quy cho những người sáng lập công ty khởi nghiệp. Một số đặc điểm quan trọng nhất của doanh nhân là đam mê, sáng tạo, động lực và kỷ luật tự giác. Các doanh nhân cũng phải có khả năng thích ứng, quan sát và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.Các đặc điểm chung khác thường được gán cho các doanh nhân bao gồm:

  • Niềm đam mê
  • Sáng tạo
  • Động lực
  • Kỷ luật tự giác
  • Khả năng thích nghi
  • Khả năng quan sát
  • Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Nhận thức sâu sắc về các vấn đề và thách thức của ngành có được thông qua kinh nghiệm trong ngành có thể mang lại cho bạn và công ty khởi nghiệp của bạn một lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, không phải CEO khởi nghiệp nào cũng có nền tảng kỹ thuật hoặc kinh nghiệm để rút ra. Nhiều doanh nhân thành công chỉ đơn giản là có tầm nhìn và kỹ năng cơ bản để điều hành một công ty, và họ thuê những nhân viên có trình độ để lấp đầy khoảng trống trong bộ kỹ năng của họ.

 

2. Phát triển ý tưởng khởi nghiệp của bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp, một trong những nơi đầu tiên bạn bắt đầu tìm kiếm là xem xét những gì bạn đã biết. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không bị giới hạn trong bộ kỹ năng hiện tại của mình. Ví dụ, có nhiều nhà sáng lập công ty khởi nghiệp công nghệ không chuyên về kỹ thuật.Thông thường, các ý tưởng khởi nghiệp được phát triển từ việc giải quyết một vấn đề. Cho dù đó là vấn đề mà cá nhân bạn đang gặp khó khăn hay vấn đề mà bạn đã xác định có thể sử dụng giải pháp thay thế, việc hình thành sản phẩm hoặc dịch vụ khởi nghiệp của bạn xung quanh một vấn đề đã xác định có thể giúp bạn không chỉ phát triển sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) mà còn có thể giúp bạn tìm thị trường mục tiêu của bạn trước khi bạn bắt đầu.

Phân tích bối cảnh ngành và phát triển ý tưởng của bạn

Trước khi bạn khởi động một công ty khởi nghiệp, hãy phân tích tình trạng của bối cảnh ngành, bao gồm:

  • Môi trường tài trợ
  • Quy mô thị trường
  • Bối cảnh cạnh tranh
  • Cơ cấu thị trường
  • Quy mô thị trường và nhân khẩu học tăng trưởng dự kiến

Mục tiêu của việc này là để xác định liệu có nhiều cơ hội trong ngành để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn hay không.

Xác thực ý tưởng khởi nghiệp của bạn

Bây giờ bạn đã có hiểu biết cơ bản về ngành của mình, đối thủ cạnh tranh và mức tăng trưởng dự kiến ​​của ngành, bước tiếp theo của bạn là xác thực ý tưởng khởi nghiệp và củng cố MVP của bạn.

Có một số cách để xác thực ý tưởng khởi nghiệp của bạn:

  • Tiến hành phỏng vấn những khách hàng mà bạn nghĩ có thể mua sản phẩm này. Lý tưởng nhất là bạn sẽ có thể sử dụng thông tin chi tiết này để tinh chỉnh đề xuất giá trị hoặc đối tượng mục tiêu của mình, nếu cần.
  • Sử dụng các công cụ và phần mềm có sẵn để khám phá, sắp xếp và học hỏi từ dữ liệu thị trường và ngành. Một số công cụ phổ biến là Statistica, Think With Google, KNIME và Pickfu.
  • Tận dụng các vườn ươm khởi nghiệp, công cụ tăng tốc khởi nghiệp hoặc cộng đồng khởi nghiệp trực tuyến để kết nối với các doanh nhân khác có thể giúp động não và điều chỉnh các ý tưởng khởi nghiệp.
  • Thiết lập sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường, và ngược lại, xác nhận thị trường.

3. Tạo lộ trình khởi nghiệp của bạn

Cho dù bạn bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh chính thức hay không chính thức, quá trình viết ra các kế hoạch kinh doanh của bạn đòi hỏi bạn phải suy nghĩ thấu đáo tất cả các yếu tố chính của doanh nghiệp như ngành, thị trường và vị trí cạnh tranh.

Có nhiều loại kế hoạch kinh doanh khác nhau, tùy thuộc vào giai đoạn liên doanh của bạn và mục đích của kế hoạch kinh doanh của bạn. Trong giai đoạn đầu của ý tưởng kinh doanh, bạn có thể muốn bắt đầu với một kế hoạch kinh doanh không chính thức, chẳng hạn như:

·      Mô hình Canvas: Trực quan hóa các khía cạnh chính của liên doanh của bạn, bao gồm khách hàng, đề xuất giá trị, cơ sở hạ tầng, mô hình doanh thu và mô hình chi phí.

·      Lean canvas: Một bản chuyển thể của canvas mô hình kinh doanh. Trực quan hóa vấn đề, giải pháp, khách hàng, đề xuất giá trị, các chỉ số hiệu suất chính và lợi thế cạnh tranh của bạn.Tuy nhiên, một khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu tìm kiếm các khoản đầu tư, rất có thể bạn sẽ được yêu cầu cung cấp một bản kế hoạch kinh doanh chính thức cho những người cho vay và các nhà đầu tư tiềm năng.

Tạo một Pitch Deck

Trước khi bạn đảm bảo nguồn vốn khi mới khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, có một số điều bạn cần chuẩn bị sẵn để tăng khả năng thành công cho công việc pitching gọi vốn của mình, cho dù bạn đang liên hệ với các nhà đầu tư thiên thần hay cố gắng vay một khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ. Điều quan trọng nhất là Pitch Deck của bạn. Việc tạo ra một câu chuyện hấp dẫn không chỉ cần thiết cho sự thành công của công ty khởi nghiệp của bạn mà còn để tạo ra một bản thuyết trình có sức ảnh hưởng.

Pitch Deck của một công ty khởi nghiệp nên bao gồm những điều sau đây:

·      Giới thiệu về công ty khởi nghiệp của bạn (Pitch deck: Ví dụ về các vấn đề hoặc sự cố mà công ty khởi nghiệp của bạn muốn giải quyết, Ví dụ về các giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp,...)

·      Quy mô thị trường và cơ hội

·      Mô tả rõ ràng về sản phẩm hoặc dịch vụ khởi nghiệp của bạn

·      Phác thảo về sự tăng trưởng dự kiến, các mục tiêu chính và các bước trong tương lai

·      Giới thiệu về các thành viên cốt lõi trong nhóm của bạn

·      Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn và thiết lập lợi thế cạnh tranh của bạn

·      Chứng minh khả năng lập kế hoạch và quản lý tài chính của bạn

·      Mô tả về cách các quỹ đầu tư sẽ được sử dụng và tại sao bạn cần chúng

4. Xây dựng đội ngũ sáng lập của bạn

Tìm đồng sáng lập

không phải tất cả các chủ sở hữu khởi nghiệp đều cần một người đồng sáng lập để thành công trong hành trình khởi nghiệp của họ. Thu hút những người đồng sáng lập là nhằm lấp đầy những khoảng trống quan trọng để đảm bảo đáp ứng tất cả các nhu cầu của công ty, chẳng hạn như:

- Khoảng cách kỹ năng     

- Kinh nghiệm lãnh đạo

- Lỗ hổng kiến ​​thức ngành     

- Kinh nghiệm khởi nghiệp     

- Kinh nghiệm gây quỹ.

Nếu bạn chọn mời một người đồng sáng lập, bạn cần phải có thỏa thuận của những người sáng lập. Tài liệu này phác thảo tất cả các kỳ vọng hiện tại và trong tương lai, bao gồm:

1. Vai trò và trách nhiệm

2. Vai trò dự kiến ​​(ví dụ: Giám đốc điều hành)·     

3. Vốn góp dự kiến

4. Vốn chủ sở hữu    

5. Thời gian cam kết

Thuê luật sư nếu cần

Bước tiếp theo là học cách tìm một luật sư tuyệt vời cho công ty khởi nghiệp của bạn. Về cơ bản, điều tạo nên một luật sư khởi nghiệp giỏi là hiểu được các sắc thái của các công ty khởi nghiệp, chẳng hạn như thiết lập các điều khoản thỏa thuận với các công ty đầu tư mạo hiểm và các loại thuế kinh doanh hiện hành.Mọi công ty nên xây dựng mối quan hệ với luật sư để giúp giải quyết tất cả các yêu cầu pháp lý liên quan đến việc thành lập và điều hành doanh nghiệp. Luật sư của bạn không chỉ cần thiết trong việc đảm bảo rằng công ty khởi nghiệp của bạn được hình thành hợp pháp mà không gặp trở ngại nào, họ còn có thể giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn luôn tuân thủ nếu bạn định thực hiện lịch trình trao quyền tùy chỉnh hoặc phân bổ cổ phần.

Mạng lưới quan hệ

Mạng lưới quan hệ là một trong những công cụ có tác động mạnh nhất để các doanh nhân khởi nghiệp phát triển và hỗ trợ doanh nghiệp của họ. Có nhiều nguồn kết nối khác nhau dành cho doanh nhân, chẳng hạn như vườn ươm khởi nghiệp, sự kiện kết nối mạng và cộng đồng doanh nhân địa phương để tạo kết nối.Để phát triển chiến lược kết nối mạng hiệu quả nhất, bạn cần kết nối với nhiều người, chẳng hạn như:

  • Các doanh nhân hoặc người sáng lập đồng nghiệp
  • Cố vấn
  • Khách hàng tiềm năng
  • Lãnh đạo ngành
  • Nhà đầu tư (ví dụ: nhà đầu tư mạo hiểm hoặc nhà đầu tư thiên thần)
  • Thành viên của cộng đồng khởi nghiệp địa phương của bạn
  • Những chương trình huấn luyện
  • Cộng đồng trực tuyến

5. Chính thức thành lập công ty khởi nghiệp của bạn

Đặt tên cho Startup của bạn

Đặt tên cho công ty khởi nghiệp của bạn là một cân nhắc rất quan trọng. Chọn một tên tối ưu phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, ngành và đối tượng mục tiêu.Khi bạn đã chọn một tên, bạn cần đảm bảo rằng tên bạn chọn chưa được sử dụng và tên miền có sẵn. Nếu tên bạn muốn sử dụng đã được sử dụng, bạn sẽ phải nghĩ ra một cái tên khác.

Chọn một địa điểm kinh doanh

Dựa trên nguồn vốn và lĩnh vực kinh doanh để bạn có thể cân nhắc lựa chọn 1 địa điểm kinh doanh phù hợp. Nếu công ty khởi nghiệp của bạn chủ yếu hoạt động trực tuyến, đặc biệt là khi nói đến thương mại điện tử, thì trang web doanh nghiệp của bạn rất có thể là huyết mạch của công ty bạn. Nếu bạn hiện không có trang web, hãy cân nhắc xây dựng một trang web cho bạn.

Tạo Thỏa thuận việc làm của người sáng lập và Thỏa thuận trao quyền

Các chủ sở hữu công ty khởi nghiệp thường không bị ràng buộc bởi các thỏa thuận thôi việc áp dụng cho các nhân viên khác. Thay vào đó, thỏa thuận việc làm của người sáng lập đại diện cho thỏa thuận pháp lý giữa người sáng lập và công ty. Thỏa thuận trao quyền là thỏa thuận giữa công ty và cổ đông (thường là nhân viên) cung cấp các hạn chế đối với quyền sở hữu của cổ đông đối với công ty. Nói tóm lại, nhân viên sẽ không được cấp cổ phần của họ cho đến khi các yêu cầu về quyền lợi được đáp ứng.

Chính thức hóa Thỏa thuận Tư vấn

Nếu công ty khởi nghiệp của bạn chọn liên quan đến các cố vấn khởi nghiệp, thì bạn cũng cần phải chính thức hóa một thỏa thuận tư vấn. Về cơ bản, điều này có nghĩa là tất cả các yêu cầu và quy định về mối quan hệ giữa công ty của bạn và cố vấn đều được vạch ra bao gồm các điều khoản về công bằng và bảo mật.

Thiết lập quản trị doanh nghiệp

Quản trị công ty về cơ bản là các quy tắc, quy định và nguyên tắc hướng dẫn chi phối một công ty. Quản trị doanh nghiệp không chỉ cung cấp cấu trúc rất cần thiết để giúp công ty khởi nghiệp đạt được các mục tiêu và mục tiêu của mình, mà còn cân bằng nhu cầu của từng thành viên trong công ty. Từ cổ đông đến nhân viên và cộng đồng, quản trị doanh nghiệp đảm bảo mọi nhu cầu đều được cân bằng và đáp ứng.

Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ (IP)

Bảo vệ lợi thế cạnh tranh của công ty khởi nghiệp có nghĩa là bạn cần có bằng sáng chế, bản quyền và nhãn hiệu thích hợp để đảm bảo tài sản trí tuệ (IP) của bạn được bảo vệ. Bằng cách đăng ký quyền sở hữu tài sản trí tuệ, bạn giảm thiểu rủi ro đối thủ cạnh tranh sử dụng các ý tưởng, thiết kế hoặc khái niệm được bảo vệ. Hơn nữa, việc phát triển Thỏa thuận chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ của người sáng lập về cơ bản sẽ chuyển quyền sở hữu trí tuệ của người sáng lập cho công ty, cho phép công ty khởi nghiệp sử dụng IP trong khi vẫn duy trì sự bảo vệ của nó. Vì những người sáng lập thường đồng thời là cổ đông của công ty nên họ vẫn được hưởng lợi về mặt tài chính từ IP của mình.

6. Nhận các nguồn vốn cho khởi nghiệp

Các công ty khởi nghiệp thường cần vốn để trải qua các chi phí ban đầu cho đến khi có sự trả giá và họ phải trả lại tiền để mở rộng, phát triển, xây dựng hàng tồn kho và thậm chí vượt qua các mùa kinh doanh chậm rãi. Khi thiết lập kế hoạch kinh doanh, bạn nên xác định những loại phương án tài trợ kinh doanh mà công ty của bạn sẽ cần và khi nào. Bạn cần phải hoàn toàn nhận thức được chi phí khởi động, tài chính và dự đoán tài chính của bạn trước khi tìm nguồn tài trợ bên ngoài.

Các nguồn vốn phổ biến nhất là:

·      Cho vay bạn bè và gia đình

·      Cho vay kinh doanh

·      Thẻ tín dụng doanh nghiệp

·      Tài trợ kinh doanh

·      Nhà đầu tư thiên thần và đầu tư mạo hiểm

·      Huy động vốn từ cộng đồng

7. Thiết lập kế toán cho công ty khởi nghiệp của bạn

Kế toán doanh nghiệp là một khía cạnh quan trọng (và bắt buộc) khi điều hành một công ty khởi nghiệp. Kế toán cho phép bạn:

·      Biết bạn đang hoạt động tài chính như thế nào

·      Theo dõi điểm chuẩn và mục tiêu

·      Biết công ty khởi nghiệp của bạn đáng giá bao nhiêu.

Ngoài việc phục vụ các mục đích liên quan đến pháp lý và thuế, bạn cũng cần có một hệ thống kế toán để chấp nhận thanh toán, trả lương cho nhân viên và quản lý tài chính cho công ty khởi nghiệp của mình.Có một số tùy chọn để xử lý kế toán doanh nghiệp của bạn, bao gồm thuê một kế toán nội bộ, thuê một nhân viên kế toán, sử dụng dịch vụ tính lương hoặc sử dụng phần mềm kế toán doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, bất kể bạn xử lý công việc kế toán khởi nghiệp của mình như thế nào, bạn sẽ cần phải có một hệ thống kế toán phù hợp.

8. Thiết lập thương hiệu khởi nghiệp của bạn

Chỉ vì bạn xây dựng một sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm tuyệt vời không có nghĩa là khách hàng sẽ xuất hiện trước cửa nhà bạn. Rất có thể bạn sẽ cần tìm họ trước và cho họ biết về công ty của bạn và những gì bạn đã tạo ra. Để tạo ra thành công khi khởi nghiệp, bạn sẽ cần xây dựng bản sắc thương hiệu của mình.

Thiết kế một Logo

Một trong những điều đầu tiên bạn cần làm là thiết kế logo cho thương hiệu của mình để bắt đầu xây dựng nhận thức và sự công nhận. Một logo được thiết kế tốt giúp mọi người xác định và ghi nhớ thương hiệu của bạn cũng như tạo dựng niềm tin.

Xây dựng một trang web kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp hợp pháp cần một trang web. Và sớm muộn gì, công ty khởi nghiệp của bạn cũng sẽ cần trang web của riêng mình.Khi chọn một công cụ xây dựng trang web, có rất nhiều lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Các trình tạo trang web như GoDaddy cung cấp vô số tính năng, chức năng, khả năng và ứng dụng dựa trên nhu cầu của công ty bạn. Một điều cần lưu ý khi thiết kế và viết nội dung cho trang web của bạn là chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tăng lưu lượng truy cập trang web của bạn (và thương hiệu của bạn) bằng cách thiết kế trang web và nội dung của bạn để xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Để tìm hiểu thêm về cách triển khai SEO trên trang web khởi nghiệp của bạn, hãy xem hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu về SEO: Làm thế nào để mọi người tìm thấy trang web của bạn.

Thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội

Ngoài việc xây dựng một trang web, bạn cũng có thể cần có sự hiện diện trên mạng xã hội để thiết lập bản sắc thương hiệu và phát triển công ty khởi nghiệp của mình. Phương tiện truyền thông xã hội cung cấp một cách để tiếp cận, kết nối và tương tác với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất bao gồm Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, Snapchat, Twitter, LinkedIn và Pinterest. Các nền tảng truyền thông xã hội và chiến lược bạn chọn để thành lập công ty khởi nghiệp của mình sẽ phụ thuộc vào bản chất của sản phẩm hoặc dịch vụ và khách hàng mục tiêu của bạn. Để tìm hiểu thêm về cách thiết lập sự hiện diện của công ty khởi nghiệp của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, vui lòng đọc hướng dẫn của chúng tôi, Cách cải thiện chiến lược truyền thông xã hội cho công ty khởi nghiệp của bạn.

Thông cáo báo chí

Một cách khác để cho mọi người biết về công ty khởi nghiệp của bạn là tạo sự quảng bá của riêng bạn bằng cách viết thông cáo báo chí. Thông cáo báo chí là một tuyên bố chính thức của công ty bạn do bạn viết và gửi cho báo chí để cung cấp kiến ​​thức cho công chúng và quảng bá doanh nghiệp và thương hiệu của bạn. Tất nhiên, bạn có thể thuê những người viết thông cáo báo chí chuyên nghiệp hoặc các dịch vụ phân phối thông cáo báo chí.

9. Tuyển dụng đội ngũ

Một công ty chỉ mạnh khi đội ngũ mạnh. Xây dựng một nhóm đam mê những gì công ty của bạn làm, có kỹ năng trong công việc và đáng tin cậy là yếu tố sống còn cho sự thành công của công ty khởi nghiệp của bạn.Để bắt đầu, các công ty khởi nghiệp thường cần đảm nhận các vai trò sau:

·      Giám đốc điều hành (CEO)

·      Giám đốc điều hành (COO)

·      Giám đốc tiếp thị

·      Nhà phát triển sản phẩm hoặc Kỹ sư

·      Trưởng phòng kinh doanh

·      Đại Diện bộ phận dịch vụ khách hàng

Tuy nhiên, trước khi bạn có thể thuê những vai trò thiết yếu này, bạn cần củng cố tuyên bố sứ mệnh khởi nghiệp của mình để mô tả chính xác mục đích và giá trị của công ty bạn. Ngoài ra, học cách viết mô tả công việc hiệu quả giúp phân tích những ứng viên có thể không phù hợp với vai trò bằng cách cung cấp cho họ thông tin chính xác về công việc và công ty của bạn.

Tìm kiếm tài năng

Sau khi bạn đã thiết lập các vai trò mà mình cần tuyển dụng, bước tiếp theo là hướng tới việc tìm kiếm những ứng viên phù hợp để tạo nên nhóm của bạn. Một số phương pháp phổ biến để tìm kiếm các ứng viên tài năng là:

·      Tuyển dụng truyền miệng

·      Thuê công ty săn đầu người

·      Tuyển dụng nội bộ

Ngoài ra, có thể có lợi trong quá trình tuyển dụng để khuếch đại lời mời làm việc của bạn bằng cách cung cấp các ưu đãi như lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên. Điều này phổ biến nhất đối với các công ty khởi nghiệp được đầu tư vốn mạo hiểm và có khả năng không chỉ xây dựng lòng trung thành với thương hiệu mà còn cung cấp cho nhóm động lực làm việc tích cực để thúc đẩy công ty phát triển.

Yêu cầu pháp lý của chủ lao động

Bạn cần tạo một thỏa thuận tuyển dụng, một tài liệu pháp lý phác thảo thỏa thuận mà bạn đang thực hiện với nhân viên mới của mình. Trong hợp đồng lao động của bạn, bạn sẽ bao gồm các thỏa thuận áp dụng cho công ty của bạn cũng như các chính sách hiện hành xung quanh việc chấm dứt thỏa thuận, hoàn trả chi phí, tranh chấp, khách hàng của công ty và bất kỳ điều gì khác liên quan đến công ty khởi nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số thỏa thuận mà bạn có thể cân nhắc đưa vào hợp đồng lao động của mình:

·      Thỏa thuận bảo mật

·      Thỏa thuận dịch vụ

·      Thỏa thuận bồi thường

·      Thỏa thuận không cạnh tranh

Thiết lập bảng lương

Bạn sẽ trả lương cho nhân viên của mình như thế nào? Việc thiết lập một hệ thống hoặc dịch vụ trả lương hiệu quả cho công ty của bạn đảm bảo rằng nhân viên được trả lương đúng hạn và các loại thuế thích hợp được thanh toán và ghi lại cho mùa tính thuế.

Văn hóa công ty

Các công ty khởi nghiệp được biết đến với sự nhấn mạnh vào văn hóa công ty. Trước khi thành lập một nhóm, bạn cần tự hỏi bản thân: “Tôi muốn tạo ra loại đặc tính nào của công ty?” Đây phải là cơ sở cho các loại tính cách và giá trị mà bạn tìm kiếm ở những nhân viên tiềm năng. Một tập hợp mạnh mẽ các giá trị của công ty sẽ tạo ra tiếng vang cho sự thành công của công ty khởi nghiệp bằng cách cung cấp nền tảng cho mục đích, động lực và thái độ của nhóm. Nó cũng có thể góp phần nâng cao tinh thần và giữ chân nhân viên tốt hơn.

10. Khởi động và mở rộng quy mô khởi nghiệp của bạn

Công việc không kết thúc khi ra mắt hoặc sau lần bán hàng đầu tiên của bạn. Sau đó, bạn sẽ cần tập trung vào việc thực hiện kế hoạch của mình, bắt kịp xu hướng của ngành và phát triển doanh nghiệp của mình. Điều này sẽ đòi hỏi sự cống hiến, kiên trì và sẵn sàng nắm bắt cơ hội để phát triển. Những cơ hội này có thể bao gồm việc mở rộng sang các khu vực mới, tìm kiếm thêm người tiêu dùng mục tiêu hoặc mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cơ hội phát triển cũng có thể xuất hiện dưới hình thức đổi mới, cải thiện chất lượng, phát triển tập trung vào khách hàng và hợp lý hóa mô hình kinh doanh của bạn. Hoặc, cơ hội phát triển có thể bao gồm các yếu tố tăng trưởng nội bộ như xây dựng mạng lưới doanh nhân, phát triển nhóm của bạn và xây dựng văn hóa công ty vững mạnh.

Tăng cường tiếp thị khởi nghiệp của bạn

Để bắt đầu có được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh thu cho công ty khởi nghiệp của bạn, nhóm của bạn có thể xây dựng một kế hoạch tiếp thị sẽ giúp hướng dẫn bạn trên đường đi. Khi bạn có một kế hoạch tiếp thị vững chắc, bạn sẽ biết chính xác khách hàng mục tiêu của mình là ai, bạn sẽ sử dụng kênh tiếp thị nào để tiếp cận họ và chiến lược chính xác mà công ty của bạn muốn thực hiện để tăng cường cơ sở khách hàng của bạn. Một kế hoạch tiếp thị phải là nền tảng cho các nỗ lực tiếp thị của công ty khởi nghiệp của bạn và được coi là “ánh sáng dẫn đường” cho chiến lược tiếp thị của bạn. Để bắt đầu, hãy ghi lại tất cả các mục tiêu kinh doanh quan trọng của công ty bạn và những gì bạn sẽ tập trung vào trong thời gian tới. Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn thực hiện các mục tiêu SMART sau:

·      Cụ thể

·      Đo lường được

·      Có thể đạt được

·      Liên quan

·      Giới hạn thời gian

Khi mục tiêu của bạn đã được xác định, hãy tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn là ai và bạn sẽ sử dụng loại thông điệp hấp dẫn nào để thu hút khách hàng tiềm năng của mình. Có một thông điệp rõ ràng, hấp dẫn là rất quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng trong tương lai. Sau khi hoàn thành các bước ban đầu đó, đội ngũ của bạn có thể bắt đầu triển khai chiến lược tiếp thị và tập trung vào các kênh tiếp thị mà bạn tin rằng sẽ tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) lớn nhất. Đây có thể là tiếp thị nội dung, quảng cáo trực tuyến, chiến dịch PR, chiến dịch truyền thông xã hội, v.v.

Kênh tiếp thị

Việc chọn các kênh tiếp thị phù hợp cho công ty khởi nghiệp của bạn có thể là một thách thức, nhưng khi bạn xác định được kênh nào mang lại lợi tức đầu tư tốt nhất cho mình, bạn sẽ có thể tận dụng các kênh này hơn nữa và mở rộng quy mô các nỗ lực tiếp thị của mình.

Dưới đây là một số kênh tiếp thị khởi nghiệp phổ biến:

·      Phương tiện truyền thông xã hội: Cho dù thông qua quảng cáo trả tiền hay xuất bản nội dung thông thường, phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm và dịch vụ khởi nghiệp của bạn. Một số ví dụ về các nền tảng phổ biến để sử dụng là Facebook, Instagram, Twitter, TikTok và LinkedIn.·      Tiếp thị liên kết: Sử dụng tiếp thị liên kết để bán nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn là một cách tuyệt vời để nhanh chóng thiết lập thương hiệu đáng tin cậy của bạn. Bước đầu tiên là biên soạn danh sách các tài liệu tiếp thị mà các chi nhánh có thể sử dụng cho các chương trình khuyến mãi của họ, chẳng hạn như quảng cáo kỹ thuật số, email hoặc trang đích.

·      Chương trình khách hàng thân thiết, ưu đãi và phiếu giảm giá: Một cách tuyệt vời để đưa khách hàng trở lại doanh nghiệp của bạn và nhận được doanh số bán hàng lặp lại. Nếu một trong những khách hàng trước đây của bạn yêu thích thương hiệu của bạn và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đã cung cấp cho họ trước đây, phiếu giảm giá hoặc ưu đãi có thể khiến họ vượt qua giới hạn và mang họ trở lại.·      Sự kiện được tài trợ: Các sự kiện được tài trợ là một chiến lược tuyệt vời khác khi nói đến việc đưa doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng tiềm năng. Sắp xếp bản thân với các sự kiện có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và đưa thương hiệu của bạn ra khỏi đó có thể mang lại lợi ích hơn nữa trong tương lai.

Tạo một chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng

Mặc dù tăng trưởng có thể diễn ra một cách tự nhiên, nhưng bạn có nhiều khả năng đạt được các mục tiêu mong muốn của công ty khởi nghiệp hơn nếu bạn tạo ra một chiến lược tăng trưởng. Điều này có nghĩa là sau khi bạn đã thu hút được những khách hàng ban đầu, hãy mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn ra ngoài những người dùng đầu tiên và khách hàng hiện tại để thiết lập một quỹ đạo tăng trưởng bền vững bao gồm các chiến thuật cho cả tăng trưởng có lợi nhuận và bền vững.

Bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Nếu bạn có kế hoạch huy động thêm vốn trong tương lai, bạn sẽ cần đạt được những mốc quan trọng nào để biện minh cho một vòng tài trợ mới?Sẽ mất bao lâu để đến giai đoạn mà bạn sẽ cần một vòng tài trợ khác?Loại “tốc độ đốt tiền” nào là hợp lý đối với mức tăng trưởng dự kiến ​​và nhu cầu hoạt động hiện tại của công ty khởi nghiệp của bạn?

Ngoài ra, bạn sẽ cần nỗ lực để không chỉ hiểu mà còn cải thiện tính kinh tế của đơn vị, chẳng hạn như:

·      Thời gian hoàn vốn

·      Tỷ lệ giữ chân khách hàng

·      Giá trị khách hàng trọn đời (LCV)

·      Chi phí thu hút khách hàng (CAC)

Các đơn vị kinh tế này có thể được đo lường theo kênh, phân khúc khách hàng và dòng sản phẩm. Bằng cách phát triển các phép đo hiệu quả để theo dõi và hiểu dữ liệu này tốt hơn, bạn sẽ có thể dễ dàng phát triển các chiến lược để phát triển cơ sở khách hàng và dòng sản phẩm của mình khi cần.

Trên đây là một số hướng dẫn để bạn tham khảo, nghiên cứu và có 1 sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất trước khi bạn bắt đầu công ty khởi nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công.

 

 

Nếu bạn đang đi tìm kiếm 1 đơn vị đồng hành tư vấn, cố vấn trong quá trình khởi nghiệp, Future Talent là 1 địa chỉ tin cậy, uy tín đã giúp rất nhiều công ty khởi nghiệp hình thành và phát triển.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Future Talent

Add: Tầng 5, số 71 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.

Hotline: 0987811127

Bài viết cùng danh mục


No Img