5 cách các CEO hàng đầu thế giới duy trì cân bằng giữa công việc – cuộc sống

Các giám đốc điều hành là người luôn phải dành thời gian rất nhiều cho công việc, điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của họ. Rất may, khái niệm cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã được áp dụng trong môi trường kinh doanh, và nhiều CEO có những phương pháp riêng để duy trì sự hài hòa như vậy. Dưới đây là năm chiến lược hiệu quả mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng:

  1. Họ xác định được mức độ cân bằng riêng của họ

Cụm từ “cân bằng giữa công việc và cuộc sống” sẽ khiến chúng ta liên tưởng tới hình ảnh những vị giám đốc với 1 cuộc sống lành mạnh. Họ là những người dành tám giờ làm việc một cách chỉn chu, tám giờ để ngủ và tám giờ còn lại theo đuổi đam mê cá nhân của họ.

Tuy nhiên, khái niệm này bỏ qua thực tế là mọi người thường có những vấn đề ưu tiên riêng trong cuộc sống mà không phải ai cũng giống ai. Một số doanh nhân, đặc biệt là những người trong các doanh nghiệp mới và công nghệ, thường dành thời gian làm việc đến 50 hoặc 60 giờ mỗi tuần. Nhiều người thậm chí còn thích thú với nó – lối sống này hoàn toàn phù hợp với họ. Những người khác cần nhiều thời gian giải trí hơn với gia đình và bạn bè, chỉ thích dành 40 đến 45 giờ trong văn phòng. Thay vì tuân theo những kỳ vọng đã định trước về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, các CEO mạnh mẽ xác định khái niệm cho chính họ.

Ảnh (Những vị lãnh đạo sẽ có những định nghĩa riêng cho họ về sự cân bằng giữa công việc của cuộc sống)

  1. Họ có sự sáng tạo với công việc của họ

Bất kể giám đốc điều hành dành bao nhiêu giờ làm việc trong hay ngoài văn phòng, có đều phải những nghĩa vụ khác chiếm thời gian của họ. Theo một cuộc khảo sát của CEO.com với 256 người được hỏi, các giám đốc điều hành dành gần 58 giờ mỗi tuần tại nơi làm việc, trung bình từ 10 đến 11 giờ mỗi ngày. Họ cũng dành từ sáu đến bảy giờ mỗi đêm để ngủ, còn lại sáu đến tám giờ cho các hoạt động khác. Tuy nhiên, đây không phải là tám giờ rảnh rỗi liên tục; nó xen kẽ với các nhu cầu thiết yếu khác. Đi làm, nấu ăn, đưa con đi học, v.v. có thể mất từ ​​vài phút đến vài giờ, lấn chiếm thời gian cá nhân của một giám đốc điều hành — vốn đã có nhu cầu cao về mặt thời gian.

Đó là lý do tại sao các CEO ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống luôn sáng tạo. Họ lái xe đưa bọn trẻ tới trường để gắn kết tình cảm gia đình, cùng nhau nghe sách nói, hoặc tập thể dục trong giờ nghỉ trưa. Henrik Kjellberg, chủ tịch của Hotwire và CarRentals.com, đưa khái niệm này đi một bước xa hơn và huấn luyện cho các cuộc thi siêu việt trong suốt quá trình đi làm hàng ngày của mình. Anh ấy nói với Fast Company rằng anh ấy đôi khi đạp xe 16 dặm từ nhà của mình ở Tiburon, California, đến văn phòng của anh ấy ở San Francisco, đến ngay trước 8 giờ sáng. Những ngày khác, anh ấy sẽ chạy 9 dặm và đi phương tiện công cộng cho phần còn lại của tuyến đường đi làm.

  1. Họ tham gia vào các hoạt động giải trí để cải thiện hiệu suất của họ

Hoạt động thể chất ở mức độ cao của Kjellberg mang lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần, hỗ trợ anh ấy ở nơi làm việc. Bằng cách hỗ trợ tim và phổi khỏe mạnh hơn, thúc đẩy sự ổn định cảm xúc và giảm cả huyết áp và mức độ căng thẳng, tập thể dục giúp các giám đốc điều hành giải quyết tốt hơn các giai đoạn chuyển tiếp căng thẳng trong tổ chức của họ. Tập thể dục cũng làm tăng năng lượng và sự tỉnh táo, nâng cao khả năng tập trung và cải thiện các chức năng nhận thức tổng thể.

Trên thực tế, Kjellberg đã tận mắt khám phá ra ý tưởng này. Anh ấy ghi nhận thói quen tập thể dục của mình vì đã giúp anh ấy xử lý việc tái tổ chức một công ty lớn và đưa ra một số đề nghị thành công mới cho Hotwire.

Tất nhiên, tập thể dục không phải là hoạt động duy nhất giúp tăng hiệu suất công việc. Những nỗ lực sáng tạo như viết và chơi nhạc cũng có tác dụng tương tự, nâng cao khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo của một cá nhân. Trên thực tế, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychology Today cho thấy các nhà khoa học theo đuổi sở thích sáng tạo có nhiều khả năng đạt giải Nobel hơn. Tác động ngụ ý – rằng những sở thích này làm tăng nỗ lực nhận thức – rất có lợi trong môi trường kinh doanh.

  1. Họ kiên quyết dành thời gian cho bản thân

Các giám đốc điều hành phải đảm bảo rằng họ có thời gian cho các hoạt động giải trí thúc đẩy hiệu suất, có nghĩa là họ phải vững vàng khi các vấn đề công việc đòi hỏi họ phải chú ý. Là giám đốc điều hành, họ hiểu các nhiệm vụ mới mà họ cần giải quyết sẽ xuất hiện mỗi ngày, nhưng họ không cho phép những vấn đề này xâm chiếm cuộc sống của họ. Họ từ chối thỏa hiệp các ưu tiên cá nhân của họ, trong một số trường hợp, có thể khiến họ được đồng nghiệp tôn trọng hơn.

Ví dụ: sự cống hiến của Giám đốc điều hành Ernst & Young Mark Weinberger cho gia đình đã giúp anh ấy được khách hàng và đồng nghiệp ghi nhận nhiều hơn là các bài phát biểu của anh ấy, anh ấy nói với Business Insider. Sau cuộc họp ở Trung Quốc, Weinberger bỏ qua việc đi tham quan cùng đồng nghiệp để đưa con gái đi thi lái xe. Theo ông, không ai nhớ bài phát biểu của ông tại cuộc họp, nhưng họ nhớ sự quan tâm và chăm sóc mà ông dành cho gia đình. Sự cống hiến của Weinberger mạnh mẽ đến mức anh từng chọn bỏ qua Diễn đàn Kinh tế Thế giới để giúp con gái chuyển vào phòng ký túc xá đại học của mình.

Việc cam kết với bản thân là điều cần thiết. Mặc dù các giám đốc điều hành không phải đưa ra những lựa chọn giống như Weinberger, nhưng họ cần sức mạnh để nói không với những yêu cầu nhất định về thời gian và sự chú ý của họ.

(Nói không với một số việc là 1 yếu tố để duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc)

  1. Họ học hỏi từ những sai lầm trong việc cân bằng công việc và cuộc sống của họ

Tuy nhiên, đôi khi, các giám đốc điều hành nói không với một sự kiện nào đó và sau đó hối hận về quyết định của họ. Có thể họ đã hoàn thành công việc nhiều hơn một chút bằng cách ở lại văn phòng muộn hoặc về sớm hơn để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Thay vì trách bản thân, các giám đốc điều hành giỏi coi những điều này này là những kinh nghiệm quý báu. Nếu hối tiếc vì đã bỏ lỡ trải nghiệm, họ biết đó là ưu tiên mà họ nên duy trì trong tương lai.

Mẹo cuối cùng này cũng hữu ích cho bí quyết đã đề cập trong phần đầu tiên: xác định sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của một người. Trên thực tế, mỗi chiến lược này được sử dụng tốt nhất khi tạo ảnh hưởng đến các chiến lược khác. Bằng cách này, các nhà lãnh đạo tương lai có thể phát triển những thói quen hữu ích cho phép họ điều hướng cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp một cách thành thạo.

Bài viết cùng danh mục


No Img