Khó khăn trong khâu lập và thực thi theo kế hoạch?

Các sếp có đang e ngại việc xây dựng phát triển chiến lược và kế hoạch kinh doanh?

Có 1 sự trở ngại khiến các doanh nghiệp thường bỏ qua khâu hoạch định, lên kế hoạch là do việc tổ chức triển khai thường khác xa so với kế hoạch, khiến việc lập kế hoạch trở thành công việc mang tính hình thức, xáo rỗng và tốn thời gian.

Trang xác định được 1 số nguyên nhân dẫn đến trở ngại khi triển khai kinh doanh theo kế hoạch

Không kết nối được các bộ phận

Doanh nghiệp ko kết nối được các bộ phận tham gia vào quá trình hoạch định. Việc hoạch định thường do sếp tự làm, tự triển khai, hoặc do 1 bộ phận được giao nhiệm vụ để làm. Điều này khiến các bộ phận không hiểu hết được định hướng, cũng như mục tiêu phát triển của công ty.

Mà khi không hiểu, không được truyền thông đúng thì làm sao làm đúng được.

Nhiều khi thực trạng này cũng là nguyên nhân công ty không sử dụng được nhân tài.

Không PDCA

Cũng có những doanh nghiệp khi hoạch định thì cả sếp và các phòng ban hừng hực khí thế lắm. Tức là khâu truyền thống kết nối rất tốt rồi. Ra được bản kế hoạch kinh doanh rất khả thi. Vậy mà trong quá trình triển khai vẫn ko thể bám theo kế hoạch được.

Nguyên nhân Trang rút ra được là do trong khâu thực thi không có sự điều chỉnh kịp thời theo từng bối cảnh kinh doanh. Tức là chu trình PDCA ( lập kế hoạch – thực thi – đánh giá – cải tiến) không được áp dụng trong quá trình kinh doanh.

Thị trường và nội bộ tổ chức biến động liên tục, thậm chí theo từng giờ. Nên cần bám sát và linh động phản ứng.

Sếp cẩn thận quá

Nhiều sếp có tính cẩn thận quá. Muốn áp dụng bài bản, chuẩn chỉnh các mô hình hoạch định chuyên nghiệp. Điều này khiến khâu hoạch định trở nên máy móc, tốn nhiều thời gian.

Mất nhiều thời gian nghiên cứu để xây dựng kế hoạch, xong nhiều khi nghĩ tới nghĩ lui làm này không được, làm kia không xong.

Bộ máy thì vẫn phải vận hành, nên thành ra cứ chạy đã, không đợi sếp chốt kế hoạch được.

Dần dần thành lối mòn, thế là mọi người nghĩ là ko cần kế hoạch của sếp bộ máy vẫn tự hoạt động được. Sếp cũng dần chấp nhận và có phần bất lực.

Nhưng sau năm thứ 5 trở đi, sếp muốn mở rộng quy mô, kết nối thêm sự hợp tác để phát triển. Lúc đấy hơi mệt ạ.

( Em lấy ví dụ: công ty không thể cho ra được 1 bản báo cáo kết quả kinh doanh và cân đối kế toán chuẩn, 1 vị trí kiêm cả 3-4 chức năng: kế toán, thu mua, hành chính nhân sự, thậm chí cả sales admin, hoặc nhân sự lại ko đáp ứng được năng lực theo nhu cầu phát triển….)

Tạm kết

Cũng nhiều nguyên nhân, nhưng em rút ra 3 nguyên nhân chính làm trở ngại cho việc lập kế hoạch và triển khai kinh doanh theo kế hoạch.

Ở bài tiếp theo, em sẽ phân tích một số giải pháp thúc đẩy việc lập kế hoạch và triển khai đồng bộ kế hoạch kinh doanh.

Xin cảm ơn anh chị và mọi người theo dõi.

Bài viết cùng danh mục


No Img